Ăn Gì Bổ Máu: Top 7 Thực Phẩm Không Phải Ai Cũng Biết

Những người vừa trải qua phẫu thuật, phụ nữ mang thai, những người suy nhược cơ thể trong thời gian dài là những đối tượng bị thiếu máu nghiêm trọng. Và… ăn gì bổ máu chính là câu hỏi hàng đầu, được nhiều người tìm kiếm thực hiện để góp phần bồi bổ, thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho quý vị độc giả, chúng ta cùng nhau theo dõi nhé. Hy vọng, những thông tin trong bài sẽ khiến bạn hài lòng!

Ăn gì bổ máu?

Muốn tăng số lượng và chất lượng máu trong cơ thể, bạn cần bổ sung sắt vào cơ thể. Hàm lượng sắt cao sẽ góp phần kích thích hồng cầu thực hiện chức năng của mình. Dưới đây là một số thực phẩm chứa nhiều sắt, bạn có thể xây dựng thực đơn khoa học để chăm sóc sức khỏe nhé!

  • Thịt bò

Sở dĩ thịt bò lọt vào top 1 những thực phẩm bổ máu tốt nhất bởi trong đó chứa hàm lượng sắt cao. Theo nghiên cứu, 100g thịt nạc bò cung cấp khoảng 3,1mg sắt, nghĩa là khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho một tuần. Chính vì vậy, bạn nên ăn 2-3 lần/tuần.

  • Trứng

ăn gì bổ máu

Với hàm lượng vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất và sắt, trứng có tác dụng bồi bổ sức khỏe, bổ máu. Bạn có thể ăn trứng luộc vào mỗi buổi sáng hoặc trứng rán vào mỗi bữa ăn. Kiên trì ăn trứng một thời gian kết hợp với thuốc sắt, bạn luôn cảm thấy khỏe mạnh, sảng khoái. Ngoài ra, làn da của bạn cũng trở nên mịn màng, trắng sáng.

  • Bí ngô

Một trong những thực phẩm bổ máu chứa nhiều dinh dưỡng không thể không kể đến là bí ngô. Bí ngô giàu sắt và các chất dinh dưỡng tốt cho máu khác như protein thực vật, các axit amin, can xi, kẽm, carotene,.. Không chỉ riêng phần thịt mà phần hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt. Bí ngô thích hợp dùng cho người mới ốm dậy, người gầy yếu, phụ nữ có thai.

  • Hải sản

ăn gì bổ máu

Tôm, cua, hàu… là những thực phẩm bổ máu. Hàm lượng sắt trong hải sản rất cao. Bên cạnh đó, vitamin B12 cũng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Bạn nên ăn 2-3 lần/tuần để tăng hiệu quả.

  • Các loại đỗ

Trong đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen… là những thực phẩm giàu sắt, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể nấu chè đậu.  Trước khi chế biến nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm để giảm tỷ lệ axit phytic nhằm tăng khả năng hấp thụ sắt.

  • Nho

ăn gì bổ máu

Nho là trái cây khoái khẩu của nhiều người. Với hương vị tuyệt vời, vừa ngon, vừa bổ dưỡng. Bạn nên ăn vào sau bữa cơm để phát huy hết tác dụng của chúng. Ngoài ra, nho còn giúp chị em phụ nữ tuốt lại nhan sắc của mình, căng tràn làn da.

  • Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm chứa nhiều vitamin A,C,K và chất sắt non. Những thực phẩm bổ máu như bông cải xanh, rau bi na và đặc biệt là cái bó xôi chứa rất nhiều magie, can xi, sắt, mangan cùng các vitamin.

Thiếu máu không nên ăn gì?

  • Thực phẩm chứa canxi

Canxi rất tốt cho cơ thể, giúp tăng chiều cao. Tuy nhiên, những người bị thiếu máu không nên ăn những thực phẩm chứa canxi như sữa chua, các loại hạt… bởi chúng hấp thụ sắt trong cơ thể khiến tình trạng trở nên nặng hơn.

  • Thực phẩm chứa nhiều tannin

Mặc dù trà đen, trà xanh và cà phê là những đồ uống tốt cho sức khỏe, những người bị thiếu máu do thiếu sắt nên hạn chế dùng những loại thực phẩm này vì chúng chứa tannin, một chất cản trở hấp thu sắt. Những thực phẩm khác chứa tannin là nho và ngô.

  • Thực phẩm chứa gluten

Những loại thực phẩm giàu gluten nên tránh dùng cho những người bị thiếu máu. Ở một số người gluten gây tổn thương cho thành ruột, ngăn cản hấp thu sắt và axit folic, cả hai chất này đều cần thiết để sản sinh tế bào hồng cầu. Gluten được tìm thấy chủ yếu trong mì ống, lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và yến mạch.

  • Thực phẩm giàu phytat

Phytat thường gắn với sắt trong đường tiêu hóa, do đó ngăn cản hấp thu sắt. Vì vậy, những người bị thiếu máu do thiếu sắt nên tránh những thực phẩm chứa phytat hoặc axít phytic như các loại đậu, gạo nâu, lúa mì, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt.

  • Thực phẩm chứa axít oxalic

Trong một số trường hợp, những thực phẩm chứa axít oxalic được cho là cản trở hấp thu sắt. Do vậy, những người bị thiếu máu do thiếu sắt được khuyên là nên hạn chế những thực phẩm này và nếu có thể hãy tránh xa chúng khi đang dùng thuốc. Thực phẩm chứa axít oxalic là đậu phộng, rau bina, rau mùi tây và sô cô la.

Trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp thắc mắc ăn gì bổ máu nhanh chóng. Bổ sung những thực phẩm chứa hàm lượng sắt không chỉ khiến cơ thể khỏe mạnh, mà còn nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch cơ thể, loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Hotmeal.vn chúc những người mắc bệnh nhanh chóng lành bệnh, chúc quý vị độc giả luôn mạnh khỏe, thành công!

0/5 (0 Reviews)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *