[GIẢI ĐÁP THẮC MẮC] ăn nhiều quả chà là có tốt không ?

Ăn nhiều quả chà là có tốt không ? Đây là thắc mắc của không ít bạn đọc yêu thích tìm hiểu các bài thuốc Nam. Những tác dụng không ngờ tới khi ăn quả chà là chúng tôi đã chia sẻ cùng bạn ở bài viết trước. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều quả chà là có tốt không? Các bạn hãy cùng hotmeal.vn tìm hiểu điều đó qua bài viết sau đây nhé !

Nội Dung Chính

Mô tả về cây chà là

Cây chà là có tên khoa học là Phoenix dactylifera, là một cây có kích thước trung bình, cao từ 15 đến 25 mét,

Thân cây màu xám rộng có hoa văn với phần còn lại của vỏ bọc từ những
chiếc lá rơi. Những chiếc lá được trang trí công phu này được nhóm lại
với nhau tạo thành một vương miện rậm rạp. Chúng cứng và nhọn, màu xanh
xám và dài tới 3 m. Lá bao gồm các lá chét dài 15 – 30 cm xếp thành hình
chữ V dọc theo chiều dài của thân lá.

Quả được hình thành từ những bông hoa đơn tính nhỏ, màu trắng và có
mùi thơm được sinh ra trong cụm vào tháng Tư. Chà là lớn với một lớp bột
trái cây dày, ăn được, rất ngọt và giàu đường; các loài khác cùng họ
với cây chà là chỉ có một lớp bột trái cây mỏng. Quả cây chà là có hình
bầu dục hoặc hình trụ, dài 3 đên 7 cm và đường kính 2 đến 3 cm. Mỗi quả
chứa một hạt giống dài khoảng 2 đến 2,5 cm và dày 6 đến 8 mm. Da mỏng và
sần. Khi chưa chín, chúng có màu xanh lá cây và chuyển sang màu vàng,
nâu vàng, đỏ gụ hoặc đen khi chín, tùy thuộc vào giống. Như đặc trưng
của cây chà là, các chi, thực vật rất đẹp, với hoa đực và hoa cái trên
các cây riêng biệt.

Đặc điểm của quả chà là

Quả chà là được hái từ cây chà là, một loại cây cùng họ với cây cau
thường thấy ở các nước Trung Đông. Đây là loại quả có màu đỏ hoặc vàng
và có một hột nhỏ bên trong. Hiện nay, bạn có thể tìm mua được quả chà
là tươi hoặc quả chà là khô trên thị trường.

• Quả chà là tươi: Quả chà là tươi thường có vỏ căng
mọng và nhiều nước hơn. Ngoài ra, quả chà là tươi cũng ít calo và thời
gian bảo quản cũng ngắn hơn so với chà là khô.

• Quả chà là khô: Quả chà là khô thường có vỏ hơi
nhăn do đã được sấy để lấy bớt nước. Loại chà là này nhiều calo hơn
nhưng lại bảo quản được trong thời gian lâu hơn.

Thành phần dinh dưỡng có trong quả chà là

Quả chà là có rất nhiều chất dinh dưỡng. Khoảng 100g chà là cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

Ngoài các khoáng chất và vitamin kể trên, tác dụng của quả chà là
cũng đến từ những chất chống oxy hóa rất dồi dào trong loại quả này.

Hàm lượng calo của chà là khô cao hơn hầu hết các loại trái cây tươi
và ngang bằng các loại trái cây sấy khô khác như nho khô hay sung sấy
khô. Thường lượng calo trong quả chà là đến từ carb và một lượng nhỏ
protein.

Những tác dụng của quả chà là đối với sức khỏe

Cây Chà Là là một loại cây ăn trái ngon, quả chà là chứa nhiều
vitamin bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Tham khảo các tác dụng của cây
chà là đối với sức khỏe người sử dụng:

1. Làm giảm lượng cholesterol trong máu

Chứa một hàm lượng chất xơ cao nên chà là có tác dụng kiểm soát lượng
đường và cholesterol. Loại bỏ các cholesterol xấu, bảo vệ sức khỏe tim
mạch và phòng chống các cơn đột quỵ.

2. Giảm cân

Tuy có lượng đường cao nhưng lại không gây béo phì, kèm theo giàu
chất xơ. Chà là tạo cảm giác no lâu và không cảm thấy thèm ăn. Ngoài ra,
lượng chất béo rất thấp nên sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người béo
phì và thừa cân.

3. Tốt cho tim mạch

Hàm lượng kali cao và lượng natri thấp giúp điều chỉnh nhịp tim và
giữ huyết áp ổn định. Hơn nữa, magie có trong chà là hỗ trợ hiệu quả
trong việc làm giảm nguy cơ đột quỵ và các vấn đề về chức năng tim mạch.

4. Làm dịu cảm giác khó chịu sau khi uống rượu bia

Ngâm chà là trong cốc nước khoảng 2-3 giờ cho mềm. Sau đó, nghiền chà
là trong nước và bỏ hạt rồi uống. Một cốc nước chà là sẽ giải độc và
giải phóng các độc tố từ gan do uống rượu bia.

5. Hỗ trợ bệnh thiếu máu

Sắt có trong quả chà là tương đối cao, sẽ hỗ trợ sản xuất hemoglobin.
Từ đó điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, chà là rất giàu
vitamin C giúp việc hấp thụ chất sắt tốt hơn cho cơ thể. Mỗi ngày 2 lần,
mỗi lần 1 quả chà là cùng với một cốc sữa ấm để bổ sung sắt hiệu quả.

6. Cung cấp năng lượng tích cực

Các loại đường tự nhiên như fructose, glucose và sucrose sẽ tăng cường năng lượng tức thời bất kỳ khi ăn chà là.

7. Tốt cho phụ nữ có thai

Chất xơ trong chà là có thể giúp chống táo bón trong thời kì mang
thai. Việc bổ sung lượng đường từ trái cây trong ngày sinh sẽ làm tăng
năng lượng cho cơ thể yếu ớt của mẹ. Tăng cường các cơ tử cung giúp em
bé dễ chào đời đồng thời kích thích hormone tiết sữa.

8. Hỗ trợ chức năng thần kinh

Hàm lượng cao vitamin B và kali trong chà là có tác dụng thúc đẩy
chức năng và sức khỏe của hệ thần kinh. Giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu
hơn.

9. Chống oxy hóa

Với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, vừa bảo vệ cơ thể khỏi
các gốc tự do vừa giảm viêm khớp và kiểm soát các cơn đau ở các khớp
xương. Đồng thời, cải thiện tình trạng da, chống lão hóa da hiệu quả.

10. Tốt cho xương

Lượng canxi, kali và magie cao giúp phòng ngừa các bệnh loãng xương, giúp xương chắc khỏe.

Ăn nhiều quả chà là có tốt không – những tác dụng phụ khi ăn nhiều chà là

1. Không dung nạp fructose

Chà là chứa một lượng lớn fructose, nên nếu bạn ăn quá nhiều thì cơ thể sẽ gặp khó khăn khi tiêu hóa fructose. Điều này khiến bạn bị đầy hơi và đau bụng.

2. Tăng kali máu

Chà là là thực phẩm giàu kali, tuy nhiên ăn quá nhiều chà là có thể gây tăng kali máu. Kali trong máu ở mức bình thường là 3,6 – 5,2 mmol/L. Nếu kali trong máu cao hơn 7 mmol/L có thể nguy hiểm và cần can thiệp y tế ngay lập tức.

3. Gây đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón

Chà là thường không gây đầy hơi, tiêu chảy tuy nhiên chất bảo quản sulfite thường có trong các loại hoa quả sấy có thể gây đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy. 

Chà là có chứa rất nhiều chất xơ, tuy nhiên nếu dùng quá nhiều bạn có thể bị táo bón, đầy hơi do thừa chất xơ.

4. Gây phát ban da

Sulfite và nấm mốc trong chà là có thể là thủ phạm khiến bạn bị phát ban, ngứa da.

Chà là không gây ra cơn hen suyễn nhưng nó có thể khiến người bệnh dị ứng và dị ứng có thể gây ra hen suyễn. Trong thực tế, 80% người bị hen suyễn bị dị ứng với nấm mốc – nấm mốc cũng thường thấy trong chà là.

5. Gây tăng cân

Mặc dù chứa nhiều chất xơ nhưng chà là cũng chứa lượng calo cao, điều này có thể khiến bạn tăng cân nếu ăn nhiều.

Chà là là loại quả giàu năng lượng vì vậy nó có thể khiến bạn tăng cân khi ăn nhiều

Giống như các loại trái cây khác (như táo), chà là có thể được phủ bên ngoài bằng một một lớp sáp lên vỏ để ngăn ngừa vi khuẩn, giữ cho tươi lâu. Tuy nhiên, lớp sáp này thường được làm từ dầu mỏ hoặc hóa chất nên nó có thể gây hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa nếu dùng trong thời gian dài.

Bài viết trên đây đã cùng bạn giải đáp thắc mắc: ăn nhiều quả chà là có tốt không ? Hi vọng, sau khi chia sẻ cùng bài viết bạn biết cách sử dụng quả cha là tốt nhất. Cái gì cũng vậy, nếu nhiều quá sẽ không tốt phải không các bạn ? Đừng quên chia sẻ để mọi người cùng tìm hiểu bạn nhé !

Cây Thuốc Nam - Tags: